Đề thi lớp 10 năm nay có khả năng sẽ đánh đố học sinh

Chỉ còn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội và TP HCM sẽ diễn ra. Nhiều người dự đoán khả năng đề thi sẽ có tính chất đánh đố học sinh.

Trước đó, đề thi vào chuyên Văn lớp 10 ở TP HCM khiến nhiều học sinh hoang mang vì có tính chất gây khó học sinh. Đề thi nói về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không rõ ràng, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa.

đề thi lớp 10 đánh đố học sinh

Cụ thể trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP HCM, ở câu 2 quá khó và không rõ ràng như sau: “Nhà văn là trụ đỡ tinh thần của trẻ em (Nguyễn Nhật Ánh). Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm, em hãy giới thiệu về một nhà văn là ‘trụ đỡ tinh thần’ của em”.

Ngay sau khi kết thúc buổi thi, nhiều học sinh cho rằng đề thi quá rập khuôn. Văn chương kiểu thần tượng cũng giống như trò chơi ai là thần tượng âm nhạc của bạn. Thậm chí nhiều học sinh không chọn được nhà văn nào làm trụ đỡ tinh thần hoặc không hâm mộ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nên bị bí ở câu hỏi trên.

Nếu câu hỏi về nhà văn là trụ đỡ tâm hồi của trẻ – Nguyễn Nhật Ánh đã khiến học sinh mếu mặt thì câu hỏi liên hệ thực tế đủ làm nhiều học sinh “bỗng dưng muốn khóc” trong phòng thi vì có quá nhiều khái niệm lạ, vĩ mô về kiến thức.

Tuyển sinh lớp 10

Cụ thể, ở câu 2 trong một đề thi vào trường THPT Năng Khiếu, ĐH Quốc gia TP HCM với nội dung: “Táo bạo và trí thức là hai chiếc bánh xe của thành công. Hai chiếc bánh cân bằng thì xe mới đi nhanh hơn xa hơn”. Câu hỏi có phần đao to búa lớn, đến sinh viên đại học sau khi đọc cũng còn phải phân tích lên xuống chán chê huống hồ học sinh lớp 9.

Với học sinh lớp 9 nên ra những vấn đề thiết thực gần gũi để các em nêu ý kiến của mình một cách chân thực hơn là trình bày sự hiểu biết về một vấn đề lớn hay trình bày một quan điểm sống, triết lý sống. Câu này dành cho trình độ học sinh lớp 12 thì vừa sức.

Thậm chí câu 3 của đề Văn của thí sinh thi vào trường THPT Năng khiếu còn yêu cầu học sinh nói cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước qua 2 khổ thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) và Đất nước (Nguyễn Đình Thi).

Với nội dung câu hỏi trên, nhiều học sinh, giáo viên cho rằng ở trình độ của học sinh lớp 9 chưa thể nào phân tích được kiến thức lớp 12 cũng như cho ra bài cảm nhận hay về đất nước.

Thực tế, đề thi vào lớp 10 năm nay ở một số trường chuyên có sự đổi mới. Việc đổi mới này là hoàn toàn ghi nhận. Tuy nhiên, nếu đổi mới mà mang những kiến thức hoàn toàn xa lạ hoặc quá sức với học sinh thì có nên không?

Cái khó của đề thi chuyên vào lớp 10 trên là ở chỗ một học sinh lớp 9 với khả năng hành văn chưa hoàn thiện, tầm nhìn cũng như suy nghĩ chưa đủ rộng để có thể hiểu hết được nội dung câu hỏi trong đề thi.

Và một điều dễ thấy, học sinh sẽ rơi vào tình trạng “chẻ sợi tóc làm tư”, băm nhỏ nội dung mà chưa thể khái quát thành ý hoàn chỉnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trong kỳ thi sẽ khó mà có bài văn hay.

Rõ ràng, học sinh đi thi đã chịu áp lực bài vở, điểm số nhưng khi đọc đề với nội dung lạ hoắc, đánh đố như trên thì việc đạt điểm cao trong kỳ thi là rất khó?

Câu hỏi đặt ra, liệu rằng đề thi thay đổi như vậy là đổi mới hay là đánh đố với tính chất “đổ đầu” học sinh? Nếu đã xác định văn bản ngoài sách giáo khoa thì phải lấy một văn bản hoàn toàn mới để rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Trường hợp đã lấy văn bản trong sách giáo khoa thì phải thống nhất để học sinh không phải đoán già, đoán non.

diem thi tot nghiep
video hài hước - video hot