Một số lời khuyên để đạt kết quả tốt môn Vật Lí

Rất nhiều thí sinh đã lựa chọn môn Vật lý làm môn tự chọn trong kì thi THPT Quốc gia, vậy phải sao để có đạt kết quả tốt cho môn học nên. Dưới đây là một số lời khuyên rất hữu ích giúp bạn đạt kết quả tốt trong kì thi này

Dựa trên đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố các giáo viên đã nhận định rằng đề thi kì thi THPT Quốc gia là một đề thi mang tính phân loại học sinh theo hai mục đích là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đăng với bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

nhung-loi-khuyen-de-thi-tot-mon-vat-li

Cấu trúc của đề thi môn Vật lí đã được Bộ GD&ĐT đưa ra thông qua đề thi minh họa với khối lượng kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Vật lí lớp 12

Với đề thi mang tính phân loại như vậy sẽ rất đạt điểm 9-10 nhưng đạt điểm 5-6 sẽ không đến mức quá khó. Học sinh chỉ cần chăm chỉ học những kiến thức trong sách giáo khoa sẽ dễ dàng đạt được số điểm trung bình

Với các câu hỏi khó, học sinh để làm được không chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa mà phải có khả năng phân tích tổng hợp.

Có khoảng 5 câu rất khó, dành cho học sinh giỏi xuất sắc, có tư duy tốt.

Lưu ý để học và thi tốt môn Vật lý

Để làm tốt bài thi môn Vật lí trong kì thi THPT quốc gia, cô Hoàng Thanh Hảo cho rằng, học sinh cần tập chung ôn tập theo các chú ý sau:

Một là, phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, vì các đáp án trong các câu hỏi lí thuyết của đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT gần giống nhau. Do đó, nếu không nắm chắc các tính chất, định nghĩa, định luật … sẽ không thể chọn được đáp án đúng.

Hai là, phải nhớ chính xác các công thức trong sách giáo khoa, các đại lượng trong từng công thức, các đơn vị đo kèm theo và cách đổi các đơn vị. Để nhớ được lâu, phải làm nhiều các bài tập đơn giản có sử dụng các công thức đó.

Ba là, phải biết liên hệ giữa các công thức Vật lí để tìm ra được công thức có chứa đại lượng phải tìm. Vì trong đề thi minh họa của Bộ, có những câu hỏi phải sử dụng đến 2 hoặc 3 công thức mới cho ra được kết quả cuối cùng.

Bốn là, phải biết liên hệ kiến thức giữa các chương có liên quan với nhau. Ví dụ các chương 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa cơ bản đều sử dụng phương trình dao động, do đó có thể sử dụng cách tính thời gian của chương 1 để tính điện áp tức thời trong chương 3,…

Năm là, phải biết kết hợp kiến thức vật lí lớp 10 và lớp 11 để giải các bài tập Vật lí lớp 12 thì bài toán sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ như sử dụng kiến thức chuyển động tròn đều vào để tính thời gian ngắn nhất vật đi từ vị trí 1 đến vị trí 2 trong dao động điều hòa hay con lắc đơn dao động khi thang máy chuyển động,…

Sáu là, sau mỗi chương, mỗi dạng toán, học sinh phải tự luyện tập và tự đánh giá được kiến thức mà mình đã tiếp thu được.

Học sinh cũng cần tự kiểm tra đánh giá. Cụ thể, làm các đề thi có cấu trúc tương tự đề thi minh họa của Bộ để thử sức. Sau khi tự làm xong, đối chiếu với đáp án, với những câu đúng kiến thức được khắc sâu, với những câu làm sai, phải tìm nguyên nhân, để từ đó có những suy nghĩ, định hướng đúng đắn. Những nhận thức còn mơ hồ, chưa đúng được tháo gỡ, kiến thức lại được khắc sâu.

diem thi tot nghiep
video hài hước - video hot